Bài viết: ERP mã nguồn mở là gì? 2 ERP mã nguồn mở nổi bật cho DN Việt Nam

Tìm hiểu vể ERP mã nguồn mở

ERP mã nguồn mở (Open Source ERP) là gì? ERP mã nguồn mở là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, giúp quản lý quy trình và hoạt động kinh doanh. Khác với các các hệ thống ERP mã nguồn đóng (độc quyền), phần mềm ERP mã nguồn mở miễn phí bản quyền cho người sử dụng, có thể sửa đổi và tùy chỉnh (nếu cần). Doanh nghiệp có thể tự triển khai phần mềm hoặc triển khai qua các đơn vị cung cấp cung cấp giải pháp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Thông thường, các hệ thống này tính phí theo tháng/năm, phụ thuộc vào dịch vụ doanh nghiệp chọn và số lượng người dùng.

Với điểm nổi bật – miễn phí bản quyền và khả năng tùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu, phần mềm ERP mã nguồn mở là lựa chọn phổ biến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 

Chi tiết các ưu điểm của ERP mã nguồn mở

Hệ thống ERP nguồn mở cung cấp các phân hệ tính năng tương tự như ERP mã nguồn đóng, bao gồm các phân hệ quản lý kế toán tài chính, quản lý nhân sự, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý công việc dự án… So với ERP mã nguồn đóng, lợi ích nổi bật của ERP mã nguồn mở là tiết kiệm chi phí. 

Tiết kiệm chi phí

Khi triển khai hệ thống ERP, doanh nghiệp cần trả một số chi phí cơ bản sau: Chi phí bản quyền, chi phí tư vấn, chi phí khởi tạo hệ thống, chi phí đào tạo, chi phí nâng cấp hệ thống hạ tầng, chi phí bảo trì và các chi phí phát sinh khác (nếu có). Đặc điểm của phần mềm mã nguồn mở là không mất phí bản quyền khi triển khai. Nếu như triển khai hệ thống ERP mã nguồn đóng, doanh nghiệp cần trả chi phí bản quyền, thì hệ thống ERP mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí bản quyền. Doanh nghiệp/cá nhân cho phép người dùng sử dụng miễn phí, tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của tổ chức. Dưới đây là bảng so sánh nhanh một số chi phí khi triển khai ERP mã nguồn mở và ERP mã nguồn đóng. 

Bảng so sánh một số chi phí cơ bản ERP mã nguồn đóng và ERP mã nguồn mở 

Tiêu chí ERP mã nguồn đóng ERP mã nguồn mở
Bản quyền Mua từ nhà cung cấp, chi phí cao Miễn phí 
Dịch vụ triển khai/bảo trì hệ thống Chi phí cao  Chi phí thấp do có thể tự triển khai hoặc dịch vụ triển khai
Cập nhật Cập nhật tự động hoặc trả phí cho nhà cung cấp Cập nhật miễn phí 
Tùy chỉnh Khả năng tùy chỉnh cao nhưng chi phí cao Khả năng tùy chỉnh cao và miễn phí/chi phí nhỏ hơn so với tùy chỉnh ERP mã nguồn đóng

Một ưu điểm khác của ERP nguồn mở là khả năng tích hợp với các phần mềm nguồn mở khác. Ví dụ: doanh nghiệp có thể tích hợp CRM mã nguồn mở với hệ thống ERP mã nguồn mở để quản lý quan hệ khách hàng, giúp quản lý toàn diện. 

Độ linh hoạt cao, dễ dàng tùy chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp

Ngoài ra, ERP mã nguồn mở có mức độ linh hoạt cao, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tùy chỉnh mã để đáp ứng nhu cầu quản lý “cá nhân hóa”. Ví dụ, doanh nghiệp/người dùng có thể tùy chỉnh module (phân hệ) hiện có, tạo các module mới hoặc tích hợp hệ thống ERP với các ứng dụng/phần mềm khác. Nếu triển khai ERP mã nguồn đóng (độc quyền), doanh nghiệp khó có thể yêu cầu tùy chỉnh linh hoạt, trường hợp có tùy chỉnh, doanh nghiệp cần trả phí khá cao. 

Nhược điểm của ERP mã nguồn mở

2 nhược điểm cần lưu ý khi doanh nghiệp triển khai ERP mã nguồn mở.

Thiếu sự hỗ trợ từ nhà cung cấp

Bên cạnh các ưu điểm, nhược điểm triển khai ERP mã nguồn mở sẽ thiếu sự hỗ trợ từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, ERP mã nguồn mở thường có cộng đồng người dùng lớn. Vì vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm sự hỗ trợ qua cộng đồng hoặc thuê dịch vụ chuyên triển khai/hỗ trợ phần mềm. 

Ví dụ cụ thể khi doanh nghiệp tự triển khai ERP mã nguồn mở – ERPNext. Trường hợp doanh nghiệp cần hỗ trợ kỹ thuật, phát triển thêm các tính năng, doanh nghiệp có thể tham gia Cộng đồng ERPNext tại Việt Nam – để trao đổi/thảo luận các vấn đề, tìm sự hỗ trợ từ người dùng. Hoặc doanh nghiệp tham khảo dịch vụ triển khai hỗ trợ ERPNext của MBW (MBW là đối tác chính thức của ERPNext tại Việt Nam).

Hệ thống phức tạp, khó có thể tự triển khai

Dự án triển khai ERP được đánh giá là phức tạp, cần nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. Đặc biệt là khi triển khai ERP mã nguồn mở, doanh nghiệp không có nhân sự am hiểu công nghệ, việc tự triển khai khá khó và rủi ro. Trường hợp này doanh nghiệp cần  bổ sung nhân sự có khả năng quản lý dự án ERP và triển khai, hoặc triển khai ERP mã nguồn mở qua các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ triển khai.

Để đảm bảo sự uy tín, tối ưu hóa quá trình triển khai, giảm thiểu các rủi ro, vận hành hiệu quả, nhận sự hỗ trợ tốt nhất. doanh nghiệp nên tìm hiểu và triển khai ERP mã nguồn mở quá các đối tác chính thức. 

Mặc dù có nhược điểm, tuy nhiên ERP mã nguồn mở vẫn là lựa chọn tốt, phổ biến của doanh nghiệp trên thế giới và doanh nghiệp Việt Nam khi muốn triển khai hệ thống quản trị toàn diện. 

32 hệ thống ERP mã nguồn mở, miễn phí

Một số hệ thống ERP mã nguồn mở phổ biến trên thế giới, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm: Odoo, iDempiere, Dolibarr ERP/CRM, Apache OFBiz, ERP nguồn mở, ADempiere ERP, EasyERP, BlueSeer, Compiere, webERP, Metasfresh, FrontAccounting, SQL-Ledger, ERPNext , inoERP, Tryton, Opentaps, Axelor, Adaxa Suite, OpenZ, ERP5, Kuali, JFire, Scipio ERP, LedgerSMB, OpenEMIS, VIENNA Advantage, Openbravo, PhreeBooks, Moqui, xTuple PostBooks, IntarS.

32 ERP mã nguồn mở

3 ERP mã nguồn mở phổ biến cho DN Việt Nam

Một số hệ thống ERP nguồn mở phổ biến nhất bao gồm Odoo, ERPNext và Tryton. Mỗi hệ thống này cung cấp một loạt các module và tính năng, bao gồm quản lý tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực và quản lý quan hệ khách hàng.

Odoo là một hệ thống ERP nguồn mở toàn diện cung cấp nhiều module, bao gồm kế toán, quản lý dự án, quản lý hàng tồn kho và CRM. Odoo có giao diện thân thiện với người dùng, có cộng đồng người dùng và phát triển lớn ở trên thế giới và Việt Nam.
ERPNext là một hệ thống ERP nguồn mở phổ biến khác được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. ERPNext cung cấp nhiều module tính năng như kế toán, quản lý hàng tồn kho và CRM, nhân sự, công việc dự án… ERPNext nổi bật với giao diện dễ sử dụng, low-code/no-code, chi phí triển khai nhỏ.

Phần mềm ERPNext được đánh giá cao khi đứng cạnh các đơn vị cung cấp giải pháp ERP nổi tiếng như Microsoft Dynamics 365, Oracle ERP, SAP Business One hay SAP ERP,.. mà chi phí rẻ hơn 5 lần so với NetSuite, rẻ hơn 10 lần so với SAP hoặc các Nhà cung cấp ERP hàng đầu khác.

  • Tìm hiểu chi tiết về ERPNext tại Việt Nam (Các phân hệ, đánh giá từ người dùng, cộng đồng ERPNext tại Việt Nam)

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần triển khai ERP mã nguồn mở, nhưng thiếu nhân lực để tự triển khai, mời bạn đăng ký trải nghiệm và nhận tư vấn theo nhu cầu từ MBW (đối tác chính thức của ERPNext tại Việt Nam)

Tryton là một hệ thống ERP nguồn mở được thiết kế cho các tổ chức thuộc mọi quy mô. Tryton cung cấp nhiều module tính năng, bao gồm kế toán, quản lý hàng tồn kho và CRM, nổi bật với khả năng mở rộng hệ thống. 
  • Tìm hiểu thêm về ERP mã nguồn mở Tryton

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo các hệ thống ERP có mã nguồn mở khác được SelectHub (Website đánh giá phần mềm cho doanh nghiệp), đánh giá và lựa chọn qua hình ảnh dưới đây. Bên cạnh ERPNext và Odoo, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm Flectra, Adempiere, Dolibarr.

Top ERP mã nguồn mở

So sánh 2 ERP mã nguồn mở hàng đầu hiện nay: Odoo và ERPNext 

Tại Việt Nam, Odoo và ERPNext là 2 mã nguồn mở nổi bật được doanh nghiệp và người dùng đánh giá cao về tính năng, sự linh hoạt, giao diện phần mềm. So với Odoo, cộng đồng người dùng ERPNext chưa thực sự phát triển bằng. Tuy nhiên, trên các diễn đàn/nhóm thảo luận về ERP Việt Nam, người dùng đánh giá ERPNext không hề “thua kém” Odoo, thậm chí ERPNext dễ sử dụng, thân thiện hơn Odoo. Dưới đây là bảng so sánh nhanh 2 ERP mã nguồn mở phổ biến và phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam –  ERPNext và Odoo. Gợi ý bạn tìm đọc chi tiết so sánh từng ưu điểm và nhược điểm của ERPNext và Odoo. 

Odoo ERPNext
Giao diện và trải nghiệm người dùng Giao diện thân thiện với người dùng và dễ sử dụng. Phù hợp cho cả người mới bắt đầu và người dùng có kinh nghiệm. Giao diện người dùng trực quan và đơn giản.Đơn giản hóa việc sử dụng phần mềm ERP cho người dùng, đặc biệt với người dùng không có nền tảng kỹ thuật sâu rộng. Gợi ý doanh nghiệp tìm hiểu và đăng ký trải nghiệm DEMO FREE ERPNext. 
Mô – đun Cung cấp một loạt các mô-đun có sẵn, gồm các chức năng khác nhau: CRM, thương mại điện tử, thanh toán, phần mềm kế toán, sản xuất, kho hàng,… Cung cấp một bộ mô-đun ERPNext toàn diện, bao gồm CRM, kế toán ERPNext, hàng tồn kho, quản lý nguồn nhân lực,….
Các ứng dụng Nhiều ứng dụng hoàn toàn tương thích với hệ thống ERP trong cửa hàng Odoo. ERPNext có hơn 40 module hoặc ứng dụng có sẵn để sử dụng.
Tùy chỉnh và khả năng mở rộng Khả năng tùy biến cao, cho phép điều chỉnh rộng rãi để phù hợp với các quy trình kinh doanh cụ thể. Phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp lớn. Cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh thông qua các biểu mẫu thân thiện với người dùng.Có khả năng mở rộng, thích ứng với sự phát triển của doanh nghiệp.
Tích hợp với bên thứ 3 Hỗ trợ nhiều tích hợp với các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba thông qua cửa hàng ứng dụng của Odoo. Cho phép tích hợp với các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba, tập trung vào phát triển nguồn mở và hướng tới cộng đồng.
Tùy chọn báo cáo và phân tích Cung cấp các công cụ báo cáo và phân tích mạnh mẽ với bảng điều khiển có thể tùy chỉnh và truy cập dữ liệu theo thời gian thực. Cung cấp khả năng báo cáo và phân tích để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hoạt động của mình.

Dưới đây là 10 lý do doanh nghiệp nên tham khảo thêm ERPNext.

1. Công ty đứng sau ERPNext – Frappe Technologies
2: ERPNext – 100% Mã nguồn mở
3: Low Code /No Code
4: Tính nhất quán
5: Các tính năng được xây dựng cẩn thận
6. Bảo mật và Nhật ký kiểm tra
7. Khả năng mở rộng
8. Nâng cấp miễn phí (và cũng dễ dàng!)
9. Phù hợp với nhu cầu “cá nhân hóa”
10. Frappeverse

Tìm đọc chi tiết 10 lý doanh nghiệp nên tham khảo ERP mã nguồn mở ERPNext

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tìm hiểu tổng quan về ERPNext qua video dưới đây:

2 loại ERP mã nguồn mở, doanh nghiệp Việt Nam cân nhắc khi triển khai

Dựa trên nền tảng ERP mã nguồn mở có thể chia ERP mã nguồn mở thành 2 loại – ERP mã nguồn mở tổng quát, ERP mã nguồn mở chuyên sâu theo lĩnh vực. Việc phân loại này giúp doanh nghiệp xác định cụ thể nhu cầu khi triển khai, tối ưu thời gian tìm hiểu và trải nghiệm các hệ thống. 

Ví dụ cụ thể, doanh nghiệp lĩnh vực phân phối, cần triển khai hệ thống ERP mã nguồn mở quản lý toàn diện, thay vì tìm hiểu danh sách các ERP mã nguồn mở tổng quát sau đó đánh giá các tính năng phân hệ có đáp ứng nhu cầu không, cần bổ sung thêm tính năng nào? Doanh nghiệp có thể lựa chọn và trải nghiệm các ERP mã nguồn mở chuyên sâu cho phân phối. Các hệ thống ERP mã nguồn mở chuyên sâu đã được phát triển thêm phân hệ, tính năng đáp ứng nhu cầu quản lý theo đặc thù của lĩnh vực phân phối. Từ đó, triển khai, áp dụng ERP vào doanh nghiệp sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn. 

ERP mã nguồn mở tổng quát

Phần lớn phần mềm ERP mã nguồn mở hiện nay đều có tính tổng quát, với đầy đủ các phân hệ tính năng, khả năng tùy chỉnh linh hoạt, để triển khai được ở nhiều doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có nhu cầu quản lý đặc thù, hệ thống ERP tổng quát khó có thể đáp ứng trọn vẹn như ERP chuyên sâu cho từng lĩnh vực doanh nghiệp. 

ERP mã nguồn mở chuyên sâu theo ngành/lĩnh vực

Dựa trên ERP mã nguồn mở, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ triển khai ERP mã nguồn mở sẽ phát triển ERP chuyên sâu theo ngành/lĩnh vực doanh nghiệp. Bên cạnh các tính năng cơ bản như ERP tổng quát, sẽ có phân hệ tính năng đáp ứng nhu cầu quản lý đặc thù của lĩnh vực doanh nghiệp đó. Ví dụ như Công ty MBW phát triển giải pháp ERP dành riêng cho doanh nghiệp phân phối, ERP bán lẻ, ERP ngành Xây dựng.

Cụ thể với ERP cho doanh nghiệp lĩnh vực phân phối, ngoài các phân hệ tính năng cơ bản như tài chính kế toán, mua hàng, bán hàng, kho hàng… MBW ERP phân phối có thêm phân hệ DMS – quản lý hoạt động phân phối qua đội ngũ bán hàng ngoài thị trường (quản lý sales thị trường), quản lý trưng bày sản phẩm bằng AI, cung cấp dữ liệu tiềm năng thị trường.

Hay giải pháp MBW ERP cho doanh nghiệp bán lẻ. Bên cạnh phân hệ tính năng tổng quát như:

  • Phân hệ tài chính kế toán
  • Phân hệ quản lý nhân sự
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Quản lý quan hệ khách hàng
  • Quản lý dự án…

MBW ERP dành riêng cho doanh nghiệp bán lẻ cung cấp tính năng quản lý đáp ứng nhu cầu quản lý của bán lẻ như quản lý bán hàng đa kênh gồm quản lý bán hàng tại cửa hàng, quản lý hoạt động bán hàng trên website, quản lý hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Doanh nghiệp bán lẻ có đặc thù, nhân sự làm việc đa địa điểm, đa chi nhánh, MBW ERP bán lẻ hỗ trợ quản lý nhân sự tất cả phòng ban, bộ phận trên 1 nền tảng duy nhất – quản lý nhân viên hệ thống chuỗi bán lẻ, quản lý nhân viên tự phục vụ (ESS), quản lý nhân viên văn phòng.

Vì vậy, khi tìm hiểu và triển khai ERP mã nguồn mở, để hệ thống đáp ứng được nhu cầu quản lý đặc thù, tối ưu thời gian triển khai, doanh nghiệp cân nhắc tìm hiểu các giải pháp ERP mã nguồn mở được phát triển chuyên sâu cho từng lĩnh vực đó.

“MBW là đối tác chính thức và duy nhất triển khai ERPNext tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi có khả năng may đo, phát triển thêm các tính năng phù hợp với nhu cầu, mô hình vận hành của doanh nghiệp”

Trên đây là thông tin tổng quan về ERP mã nguồn mở, gợi ý một số phần mềm phù hợp cho Doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp cần tư vấn và triển khai ERP mã nguồn mở tùy chỉnh theo nhu cầu, vui lòng đăng ký tư vấn hoặc liên hệ hotline của MBW  094-789-1104.

Với gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp các phần mềm/giải pháp/dịch vụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực, MBW tự hào với hơn 4500 doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn triển khai, đồng hành cùng trên hành trình chuyển đổi số.

Đánh giá bài viết

Thẻ / Tags

Đăng ký trải nghiệm ERPNext mã nguồn mở và miễn phí #1
tùy chỉnh linh hoạt theo từng lĩnh vực

Bài viết nổi bật

Kết nối

Đăng ký để nhận kiến thức hữu ích hàng tuần

Categories